728x90 AdSpace

Tin Mới

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Vài mẹo bỏ túi để chơi loa máy tính giá rẻ

            Thị trường công nghệ hiện nay đang phát triển một cách mạnh mẽ và loa máy tính cũng vậy. Đứng trước một rừng công nghệ như vậy thì người tiêu dùng rất lúng túng để sắm cho mình một chiếc loa đáp ứng nhu cầu giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi. Đặc biệt hơn đó là sự xuất hiện của mặt hàng "loa máy tính giá rẻ" thì việc lựa chọn sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn trở nên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

loa máy tính giá rẻ


Những thương hiệu loa có tiếng tại Việt Nam và được nhiều người biết đến như : Creative, Logitech, Microlab, Soundmax, vv... Thì cái giá mà người tiêu dùng phải trả cho những thương hiệu này rất đắt. Nhưng đa phần nhu cầu mua loa thì lại nằm nhiều trong tầng lớp sinh viên, học sinh và dân văn phòng. Cái giá phải trả cho một con Logitech Z-5500 là 420 USD quả thật là quá cao so với những người có nhu cầu trên. Hiểu được điều đó nên có rất nhiều hãng sản xuất loa tại Việt Nam và các nước khác ( Trung Quốc, ..vv.. ) đã cho ra đời những sản phẩm loa máy tính giá rẻ.

1. Quy tắc chung khi chọn loa 


loa máy tính giá rẻ soundmax


 Mọi người luôn quan niệm là "tiền nào thì của đó", cứ bỏ ra một số tiền lớn để sắm một bộ loa hoành tráng thì sẽ càng tốt. Thực tế không phải vậy, không phải loa đắt tiền là sẽ hay hơn loa rẻ tiền. 
Ví dụ dàn loa Logitech Z-5500 có giá 420 USD lại có chất âm kém hơn Logitech Z-5400 giá 380 USD dù cả hai đều được sản xuất từ cùng một hãng nổi tiếng, cùng là loa 5.1 và cùng hỗ trợ các chuẩn âm thanh vòm cao cấp. Khi các bạn mua một bộ loa với thương hiệu nổi tiếng như Creative chẳng hạn là các bạn đã bỏ ra một khoản tiền trong đó để mua cái thương hiệu rồi. Đa phần các bạn mua thương hiệu hơn là mua loa để nghe. 

Nếu bạn nào dùng loa để học, voice chat là chính, ít khi nào xem phim hay chơi game thì việc đầu tư cho một dàn loa 5.1 cao cấp là quá xa xỉ, thậm chí phí tiền. Còn nếu các bạn là người hay xem phim, chơi game, biên tập video… nhưng lại chọn một dàn loa 2.1 thông thường thì sẽ không hưởng trọn được kho giải trí cao cấp của mình. Hay nếu bạn mua một dàn loa máy tính 7.1 cao cấp nhưng soundcard chỉ hỗ trợ loa 5.1 thì hóa ra lãng phí.

Nếu các bạn dành chút thời gian tham khảo các bài đánh giá trong các tạp chí và trên Internet, hẳn bạn cũng nhận thấy không có dàn loa nào được đánh giá tốt mọi mặt, vì thế tiêu chí quan trọng nhất là phải chọn loa phù hợp với nhu cầu của mình và luôn luôn nghe thử trước khi đưa ra quyết định.

Nếu các bạn dùng loa chỉ để voice chat, học ngoại ngữ là chính thì chọn dàn loa nào cũng nghe tốt, chỉ cần trên loa có cổng cho headphone và micro là đủ, điều này cần thiết khi các bạn dùng headphone để tránh làm phiền đến người xung quanh và tập trung làm việc hơn. Loa loại này thường có giá dưới 30 USD.

Nếu các bạn dùng loa để nghe nhạc là chính, hãy đầu tư một dàn loa 2.1 trở lên, tức là hai loa vệ tinh (satellites) để tải âm trung và âm cao và một loa mx5021index.jpgsub woofer để tải âm trầm. Việc chọn loa loại này cũng tùy thuộc vào sở thích nghe nhạc của bạn. Nếu các bạn thường nghe những bản nhạc ấm áp hay âm vang rền (rock, dance…) thì nên chọn loa sub có công suất lớn một chút, âm phải rộng và chắc, điển hình như Altec Lansing VS2121, Bose Companion 3 hay Microlab 6600. Nếu bạn thích những loại nhạc giao hưởng, đồng quê, cổ truyền… thì nên chọn những loại loa có âm trung và cao mềm mại, hài hòa, trong trẻo và ít bị rè khi lên những âm vực cao như SonicGear Apocalypse A8 hoặc Creative SBS 370. Còn nếu các bạn thích nghe những bản nhạc với đủ mọi loại âm tiết từ bass, âm trung đến âm cao thì rất khó chọn một loa đáp ứng tốt các yêu cầu này, tuy nhiên các bạn có thể để mắt đến dàn loa Altec Lansing ATP3 hoặc Bose Companion 3 series II có chất lượng khá tốt. Những loa loại này thường có giá trên 30 USD.

Nếu để xem phim hoặc chơi game, các bạn phải chọn loại loa 5.1 trở lên và đặt xung quanh vị trí ngồi xem một cách hợp lý (xem hình) để đạt hiệu ứng âm thanh vòm (surround). Những loa loại này thuộc vào hàng cao cấp có giá khá cao nhưng lại rất đáng “đồng tiền bát gạo”, nhất là khi bạn nghiền phim hoặc game. Các bạn có thể nghe rõ mồn một tiếng xe đuổi phía sau, tiếng máy bay trên đầu, tiếng khói lửa vây quanh mình hay tiếng súng đạn ngay bên tai. Nếu kết hợp với một màn hình rộng thì sẽ đạt hiệu quả điện ảnh như rạp hát. Tất nhiên để có được điều này thì game và phim cũng phải hỗ trợ âm thanh vòm ( thường là chuẩn Dolby Digital, THX, DTS hay EAX). Đặc biệt nếu để chơi game, các bạn cần chọn loại loa có subwoofer lớn một chút để có âm trầm hay nhất nhờ tiết diện loa rộng. Một vài loa tiêu biểu loại này là Logitech Z-5400, Creative Inspire T7700, Goldsound G6100S,...

2. Một vài chú ý khi mua loa máy tính giá rẻ


sử dụng loa máy tính giá rẻ


Nên chuẩn bị sẵn một đĩa nhạc Audio có đủ âm trầm, âm trung và âm cao (có thể tự ghi hoặc mua) để nghe thử. Không nên chọn các bản nhạc MP3 vì không đủ chi tiết âm. Một số cửa hàng bán loa có sẵn đĩa thử cho người mua. Bạn không nên nghe thử các loại loa trong thời gian dài vì tai rất dễ bị “loãng” âm, nghe không chính xác.
Một số loại loa âm thanh vòm chỉ có đường vào stereo (2 kênh) nhưng giả lập thành surround để phát nên chất lượng rất thấp, vì vậy bạn cần nhớ chọn loại có 2 đường xuất đối với loa 4.1 và 3 đường đối với loa 5.1 để xuẩt từ soundcard ra loa.
Nên vặn hết cỡ âm lượng để xem có bị rè không, nếu như loa rè thì phải đổi một bộ loa khác
Không nên chú ý nhiều đến các thông số ghi trên loa vì nó thường không ảnh hưởng đến chất lượng của loa. Những thương hiệu loa máy tính giá rẻ rất đáng để các bạn mua như : Goldsound ( Việt Nam ), Soundmax, ... vv ... 

3. Bố trí loa


sơ đồ bố trí loa máy tính giá rẻ
Sơ đồ bố trí loa máy tính


Khi mua loa bạn cần nên cân nhắc không gian trước khi mua. Nếu bạn mua loa cho không gian nhỏ, hãy chọn loa có công suất nhỏ, vừa phải và chọn công suất lớn hơn cho không gian rộng để âm thanh to, rõ hơn.


Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể mà các bạn chọn cách bố trí cho phù hợp, tuy nhiên nên tránh tình trạng đặt loa thấp loa cao hoặc một đằng trước một đằng sau và không được để vật cản trước loa (thường thấy ở một số bàn đặt máy có nhiều đồ đạc). Loa sub nên đặt phía dưới bàn, cách tường chừng 10 cm; tốt nhất là ở chỗ khó nhìn thấy được, như vậy các bạn sẽ có cảm giác âm trầm vang rền khắp phòng mà không biết nó xuất phát từ đâu, hiệu quả y như trong rạp.

Việc bỏ ra một số tiền lớn để tự sắm cho mình một bộ loa vi tính nghe nhạc hay đã không còn là ước mơ của các bạn sinh viên nữa rồi. Và tuyệt vời hơn thế nữa là các bạn đã có thêm được vài mẹo bỏ túi cho mình để giúp cho việc lựa chọn loa máy tính nói chung và loa máy tính giá rẻ nói riêng trở nên một cách dễ dàng.










  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Vài mẹo bỏ túi để chơi loa máy tính giá rẻ Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top