728x90 AdSpace

Tin Mới

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Cách chọn mua loa vi tính hay cho bạn

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì máy tính và laptop luôn là sản phẩm không thể thiếu đối với chúng ta. Nó giúp chúng ta rất nhiều hữu ích trong công việc và học tập. Nhưng thật sự  rất nhàm chán nếu như chúng ta học tập và làm việc trên máy tính hàng giờ đồng hồ mà chẳng có một bộ loa để thưởng thức những bộ phim hay những bài hát hay. Đôi khi những chiếc loa đi kèm theo nó chỉ giúp cho máy tính phát ra tiếng còn chất lượng âm thanh thì rất chán. Và nhu cầu có một bộ loa vi tính sẽ luôn luôn là điều tất yếu. Nhưng đứng trước cả rừng loa vi tính trên thị trường thì việc lựa chọn sẽ không dễ dàng chút nào. Bài viết này sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một bộ loa vi tính cho riêng mình.



mua loa vi tính
loa vi tính - người bạn không thể thiếu với máy tính

Trước khi đến với việc lựa chọn mua một bộ loa vi tính thì bạn nên cân nhắc tìm hiểu về Stereo và Surround, nắm được một số yếu tố cần thiết trước khi đến với việc mua hàng.

1. Tìm hiểu về sự khác nhau giữa Stereo và Surround

Loa stereo bao gồm một loa siêu trầm và cặp loa toàn dải nằm hai bên (người dùng vẫn quen gọi là 2.1). Dàn loa âm thanh Surround (âm thanh vòm) gồm từ 5 đến 7 loa con đi cùng với một loa siêu trầm. Vai trò của các loa siêu trầm là xử lý các âm bass. Dải tần số của các loa siêu trầm dành cho máy tính vào khoảng 20- 100 Hz

mua loa vi tính 1
Loa vi tính 2.1

Các tín hiệu âm thanh Stereo 2.1 trên hai loa trái và phải có sự trễ pha tạo nên hiệu ứng âm thanh nổi. Trong khi đó dàn âm thanh vòm mang đến các trải nghiệm tuyệt vời đặc biệt dành cho những giây phút giải trí cùng phim ảnh với chất lượng âm thanh sống động. Với những game thủ bạ có thể tham khảo loa từ các hãng Logitech, Altec Lansing hoặc Razer.

2.  Bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền để mua một bộ loa vi tính 

Loa máy tính trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã với các mức giá khác nhau. Ngay cả khi bạn không có nhiều tiền thì bạn cũng có thể kiếm được cho mình một chiếc loa ưng ý. Những chiếc loa giá rẻ thường có mức giá tầm 150.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ, thiết kế của các loa máy tính trong tầm giá này khá nhỏ gọn, có tính di động cao. Tuy nhiên, độ bền của những chiếc loa không cao và chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình; khi nghe âm thanh lớn thường bị lạc âm hoặc bị rè; loa nghe lâu thường bị ù rất khó chịu từ loa trầm.

mua loa vi tính 3
Túi tiền của mình luôn là vấn đề quan tâm nhất


Những chiếc loa tầm trung sẽ là sự lựa chọn hợp lý với mức giá không quá cao (khoảng 600.000 VNĐ đến 2 triệu). Thiết kế và chất lượng âm thanh của loa cũng ở mức tốt, đủ để bạn có những giây phút thư giãn thú vị với những bản nhạc hay những bộ phim mà mình yêu thích.

Trong khi đó nhũng bộ loa Surround Sound 5.1 hay 7.1 lại mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cùng với đó là thiết kế hiện đại sang trọng. Nhưng mức giá của nó lại không hề hấp dẫn (khoảng vài triệu đồng) trong thực tế đôi khi bạn lại cảm thấy một cặp loa Stereo bình thường lại tiện dụng hơn đặc biệt là dành cho máy tính.

3. Những tính năng bổ sung theo loa

Mọi người thường không hay quan tâm đến những tính năng bổ sung khi chọn mua một chiếc loa máy tính, nhưng điều này lại rất cần thiết. Những chiếc loa không có phím hoặc nút điều khiển để kiểm soát âm bass và treble do đó bạn không thể điều chỉnh âm thanh theo từng bản nhạc cũng như theo sở thích của mình. Nhiều chiếc loa được trang bị thêm điều khiển từ xa rất tiện lợi giúp bạn có thể điều chỉnh âm thanh một cách nhanh chóng mà không cần phải động vào máy tính.

mua loa vi tính 4
Loa vi tính 7.1 Creative

Hầu hết các dòng loa đời mới, ngoài việc kết nối với máy tính của bạn thông qua cáp USB truyền thống với chân 3.5 mm còn được trang bị các cổng USB hay khe cắm thẻ nhớ giúp chơi nhạc trực tiếp nhanh chóng và tiện lợi. Một số ít dòng loa được đi kèm với những phần mềm hỗ trợ của nhà sản xuất giúp mang đến nhiều điều thú vị và bất ngờ cho bạn.

Những chiếc loa có khả năng kết nối không dây sẽ rất tiện lợi để bạn có thể thay đổi vị trí của loa thường xuyên mà không cần phải bận tâm nhiều đến dây cáp. Ngoài ra, nó cũng có khả năng kết nối với các thiết bị di động thông minh khác để phát nhạc trực tiếp.

4. Nghe nhạc ở đâu ? Nhà hay văn phòng


mua loa vi tính 5
Bộ loa vi tính mini nhỏ gọn phù hợp với không gian chật hẹp


Có lẽ những chiếc loa nhỏ gọn có tính di động cao sẽ phù hợp với những không gian văn phòng vốn chật hẹp và bạn cũng không nhất thiết phải có một chiếc loa siêu trầm lớn kèm theo. Đặc biệt là nếu bạn thường dùng chúng để xem video trên Youtube hay nghe Internet radio vì chất lượng âm thanh tại những nguồn này cũng không cao. Đối với gia đình thì lại khác, bạn sẽ muốn một chiếc loa công suất lớn hơn, thiết kế phong cách hơn, chất lượng âm thanh cao để có thể đem đến những giây phút thư giãn thực sự.


mua loa vi tính 5
Bộ loa vi tính 5.1 Creative

Khi đã cân nhắc được mọi vấn đề thì việc tiếp theo là bắt tay vào việc lựa chọn sản phẩm để mua. Đôi khi một chiếc loa vi tính nhỏ lại tiện dụng hơn so với những dàn loa " hùng hổ " 5.1, 7.1. Nhưng những dàn loa " hùng hổ " đó lại mang đến một chất lượng âm thanh tuyệt vời hơn những chiếc loa mono nhỏ gọn. 

Nếu các bạn chỉ mua một bộ loa vi tính để nghe nhạc cho có thì nó luôn là một tư tưởng sai lầm. Đến khi đem ra sử dụng và so sánh với các bộ loa khác thì các bạn mới hiểu được tầm quan trọng của nó thế nào.

Đặc điểm chung của những loa vi tính

Khác với những loại loa thùng lớn, các loại loa dùng cho máy tính có kích thước tương đối nhỏ nhưng tích hợp sẵn mạch điện khuếch đại tín hiệu trong một loa nên có thể cắm trực tiếp vào các ngõ xuất âm thanh trên máy tính mà không cần phải sắm thêm bộ ampli hoặc khuếch đại.

Chính vì vậy, công suất của loa máy tính thường không lớn, chỉ vừa đủ nghe trong gia đình, trong một không gian nhỏ. Khi xem thông tin của loa, bạn sẽ thấy công suất loa được ghi ở dạng công suất thực (RMS) với giá trị từ vài watt đến vài trăm watt; hoặc ghi ở công suất đỉnh (PMPO), còn gọi là công suất khó đạt, với chỉ số khá lớn (từ hàng nghìn watt trở lên). Công suất của loa càng lớn, âm thanh phát ra càng to nhưng chất lượng âm thanh nghe được thì phụ thuộc vào card âm thanh của máy tính và nhãn hiệu, rồi vật liệu làm thùng loa.

mua loa vi tính 6
Loa Goldsound 4.1 chất liệu thùng gỗ mang đến âm thanh ấm


Những chuyên gia chơi loa nói rằng " những bộ loa có thùng làm bằng gỗ sẽ cho ra âm thanh ấm hơn những bộ loa có thùng làm bằng nhựa ". Và những  "chuyên gia này " đã xếp chất lượng của loa vi tính giảm dần theo từng nhãn hiệu  Creative, Altec Langing, Logitech, Sound Max, Microlab, Edifider, Genius, Goldsound,..

Trước đây, đối với những bộ loa chỉ có 2 loa, người dùng chỉ cần chú ý đến các đặc điểm trên khi chọn mua. Nay, card âm thanh có khá nhiều chuẩn nên bạn cần quan tâm đến số loa của mỗi bộ loa, tức là xác định (hoặc hỏi nơi bán) xem nó thuộc chuẩn 2.1, 4.1, 5.1, 7.1... Đơn giản, từ chuẩn bạn có thể suy ra số loa có trong bộ hoặc ngược lại; chẳng hạn, loa 2.1 sẽ có 1 loa trung tâm subwoofer (phát tiếng bass) và 2 loa vệ tinh (phát tiếng treble).

mua loa vi tính 7
Hai bên trái phải là hai loa vệ tinh, loa trung tâm subwoofer phát tiếng bass 

Tương tự, loa 4.1 sẽ có 4 loa vệ tinh và một loa trung tâm... Mạch khuếch đại tín hiệu trong loa trung tâm sẽ nhận tín hiệu từ card âm thanh, khuếch đại rồi truyền đến các loa vệ tinh qua các ngõ cắm ở phía sau loa. Số loa càng cao thì số dây nối tín hiệu đến card âm thanh càng nhiều, do vậy việc kết nối loa với máy tính sẽ rắc rối hơn, bạn hãy xem kỹ sơ đồ hướng dẫn trong tài liệu kèm theo loa để thực hiện.

Card âm thanh

Hiện nay, tất cả các mainboard đều có tích hợp card âm thanh onboard nên chất lượng âm thanh phát ra cũng chỉ ở mức trung bình. Nếu muốn nghe hay hơn, bạn phải bỏ thêm từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu để sắm thêm card âm thanh rời Creative cắm vào khe PCI thường hoặc khe PCI Express 1x, tất nhiên là bạn phải có bộ loa tương ứng. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, với cùng một bộ loa, âm thanh lấy từ card âm thanh rời nghe to và thanh hơn so với card âm thanh onboard.


mua loa vi tính 8
Card âm thanh Creative
Nếu không cần thiết mua card âm thanh, bạn hãy chú ý đến chuẩn âm thanh mà mainboard hỗ trợ để chọn bộ loa tương ứng. Trong trường hợp không có điều kiện “tậu” bộ loa hợp chuẩn với card âm thanh, bạn vẫn có thể mua có chuẩn thấp hơn để dùng.

Cách chọn mua loa vi tính

Sau khi căn cứ vào card âm thanh và các đặc điểm của loa để loại trừ các loại loa không thích dùng, bạn hãy dự tính các nhu cầu sử dụng loa. Muốn nghe âm thanh đạt mức độ trung thực cao, bạn nên chọn loại đạt chuẩn từ 4.1 trở lên, đem về bố trí các loa như sơ đồ thì bạn sẽ cảm nhận được độ trung thực của âm thanh khi xem phim bằng đĩa DVD hoặc chơi game hành động. Ngược lại, bạn hãy chọn loại loa 2.1 thay vì tính đến việc mua bộ loa thường chỉ gồm có 2 loa giống nhau (về giá, 2 loại loa này không chênh lệch nhiều).


mua loa vi tính 10
Sơ đồ hệ thống  5.1
Trước khi mua loa, bạn hãy đến quầy thử loa để nghe thử loại 2 loa định chọn để so sánh và chọn loại hay nhất. Nếu số loại định chọn nhiều hơn 2, bạn hãy nghe và so sánh 2 loại đầu tiên để chọn ra một loại; sau đó tiếp tục nghe và so sánh nó với những loại còn lại trong số các loại được chọn. Khi khó phân biệt được chất lượng âm thanh phát ra giữa 2 loại, bạn hãy dừng việc chọn loa và thực hiện lại sau đó vài giờ hoặc vài ngày.


mua loa vi tính 11
Nên vặn hết mức ( MAX ) âm lượng khi thử loa

Kinh nghiệm cho thấy, khi chọn loa, bạn nên vặn nút volume từ một nửa hoặc đến vị trí maximum để nghe xem loa có bị rè hay không, bởi nếu vặn nhỏ thì bạn chẳng phát hiện ra tình trạng này. Ngoài ra, nếu bạn muốn kỹ và nhanh hơn, hãy mang theo đĩa nhạc “xịn” và thường nghe để dễ cảm nhận và so sánh các loại loa.

Đến đây thì việc lựa chọn để mua một bộ loa vi tính sẽ không còn là một bài toán khó đối với tất cả mọi người chúng ta đặc biệt là với những người " mới chơi " loa. Tuyệt vời hơn nữa, khi đọc xong bài viết này thì bạn sẽ trang bị được thêm một số kinh nghiệm lựa chọn loa vi tính để chia sẻ cho người thân và bạn bè. 
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cách chọn mua loa vi tính hay cho bạn Description: Bạn đang phân vân trong việc lựa chọn để mua một bộ loa vi tính cho mình, bài viết này sẽ rất có ích cho bạn Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top